நாசா நிறுவனம் தற்போது டைட்டனின் ஹைட்ரோகார்பன் பெருங்கடல்களை ஆராய்வதற்கு நீர்மூழ்கி கப்பலை விண்வெளிக்கு அனுப்ப
திட்டமிட்டுள்ளது. விண்வெளி நிறுவனம் 2040ம் ஆண்டில் சனி கோளின் மிகப்பெரிய நிலவுக்கு நீர்மூழ்கி கப்பலை அனுப்புவதற்கு மிகப் பெரிய கட்டமைப்பை தொடங்க அதன் திட்டங்களை கோடிட்டுக் காட்டியுள்ளது. டைட்டன் கிரகம் சூரிய குடும்பத்தில் தனிப்பட்டதாக உள்ளது, ஏனெனில் அதன் மேற்பரப்பில் மட்டுமே திரவ ஏரிகள் மற்றும் கடல்கள் உள்ளடங்கியுள்ளது, பூமியை தவிர்த்து வெளியே பார்க்கும்போது பூமியை போல உடல் அமைப்பை கொண்ட ஒரே கிரகம் இதுவாகும்.
கடல்களில் திரவ ஹைட்ரோகார்பன்கள் இருப்பதால், டைட்டானியன் கடல்கள் என்கின்றனர் மற்றும் விண்ணியல் ஆராய்ச்சியாளர்கள் தற்போது கடலில் கீழே என்ன உள்ளது என்பதை கண்டுபிடிக்கவும் திட்டமிட்டுள்ளனர். குறிப்பாக, கிரேக்கன் மேரில் உள்ள டைடானின் மிகப்பெரிய வடக்கு கடலுக்கு ஒரு நீர்மூழ்கி கப்பல் அனுப்ப வேண்டும் என்று அவர்கள் எண்ணுகின்றனர். 154,000 சதுர மைல்கள் (400,000 சதுர கிமீ) மற்றும் கிட்டத்தட்ட 300 மீட்டர் (1,000 அடி) ஆழமான பரந்து விரிந்துள்ள, கிரேக்கன் மேர், வட அமெரிக்கா கிரேட் லேக்ஸ் அளவோடு ஒப்பிடக்கூடியதாகும்.
நாசாவின் கருத்தமைப்பு டைட்டன் நீர்மூழ்கி கப்பலின் எடை, ஒரு டன் (2,200 பவுண்டு) ஆகவும், மற்றும் ஒரு 90 நாளில் பணியை முடிக்க வழக்கமான மின் உந்துவிசையை பயன்படுத்த வேண்டும். அமெரிக்க விமானப்படை எக்ஸ்-37 போன்றே ஒரு சிறகுகளையுடைய விண்கலத்தை பயன்படுத்தி டைட்டனுக்கு நீர்மூழ்கி கப்பலை அனுப்ப திட்டமிட்டுள்ளது என்றும் நாசா கூறியுள்ளது. நிலவின் வளிமண்டலம் வழியில் மிகஅதிவேகமாக நுழையும் போது, கைவினைப்பொருட்கள் நீர்மூழ்கி கப்பலை விடுவித்துவிடும், பின்பு அது வேற்றுகிரக கடலில் கீழே வரை மூழ்கிவிடும்.
டைடானுடைய சுற்றுச் சூழலின் அழுத்தம் பெரும்பாலும் பூமியை போலவே ஒன்றரை மடங்கு நைட்ரஜன் மற்றும் மீத்தேன் ஆகியவற்றால் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது, மற்றும் -290 டிகிரி பாரன்ஹீட் வெப்பநிலை உள்ளது (-179 கு C). மேலும், நீர்மூழ்கி கப்பலில் உள்ள கைவினைப்பொருட்களை முன்னோக்கித்தள்ளவும் மற்றும் உறையாகாமல் தடுக்கவும் ஒரு 1kW ரேடியோ தெர்மல் ஸ்டிர்லிங் ஜெனரேட்டர் இயக்கப்படும் என்று விண்வெளி நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளார். இந்த வாகனத்தை கண்காணிக்க வேண்டும், ஒருவேளை இறுதியில் கடலில் பேரலைகள் கொந்தளிப்பு நிகழ்ந்தால், டைட்டனின் கணக்குப்படி ஒரு நாள் அல்லது பூமியின் கணக்குப்படி 16 நாட்களுக்கு ஒரு முறை மட்டுமே சுழற்சி நடைபெறும். ஒட்டுமொத்தமாக, விஞ்ஞானிகள் இந்த படகை ஒரு விநாடிக்கு ஒரு மீட்டர் (3.6 km / h, 2.2 மைல்) பயணம் செய்ய முடியும் என மதிப்பிட்டுள்ளனர்.
திட்டமிட்டுள்ளது. விண்வெளி நிறுவனம் 2040ம் ஆண்டில் சனி கோளின் மிகப்பெரிய நிலவுக்கு நீர்மூழ்கி கப்பலை அனுப்புவதற்கு மிகப் பெரிய கட்டமைப்பை தொடங்க அதன் திட்டங்களை கோடிட்டுக் காட்டியுள்ளது. டைட்டன் கிரகம் சூரிய குடும்பத்தில் தனிப்பட்டதாக உள்ளது, ஏனெனில் அதன் மேற்பரப்பில் மட்டுமே திரவ ஏரிகள் மற்றும் கடல்கள் உள்ளடங்கியுள்ளது, பூமியை தவிர்த்து வெளியே பார்க்கும்போது பூமியை போல உடல் அமைப்பை கொண்ட ஒரே கிரகம் இதுவாகும்.
கடல்களில் திரவ ஹைட்ரோகார்பன்கள் இருப்பதால், டைட்டானியன் கடல்கள் என்கின்றனர் மற்றும் விண்ணியல் ஆராய்ச்சியாளர்கள் தற்போது கடலில் கீழே என்ன உள்ளது என்பதை கண்டுபிடிக்கவும் திட்டமிட்டுள்ளனர். குறிப்பாக, கிரேக்கன் மேரில் உள்ள டைடானின் மிகப்பெரிய வடக்கு கடலுக்கு ஒரு நீர்மூழ்கி கப்பல் அனுப்ப வேண்டும் என்று அவர்கள் எண்ணுகின்றனர். 154,000 சதுர மைல்கள் (400,000 சதுர கிமீ) மற்றும் கிட்டத்தட்ட 300 மீட்டர் (1,000 அடி) ஆழமான பரந்து விரிந்துள்ள, கிரேக்கன் மேர், வட அமெரிக்கா கிரேட் லேக்ஸ் அளவோடு ஒப்பிடக்கூடியதாகும்.
நாசாவின் கருத்தமைப்பு டைட்டன் நீர்மூழ்கி கப்பலின் எடை, ஒரு டன் (2,200 பவுண்டு) ஆகவும், மற்றும் ஒரு 90 நாளில் பணியை முடிக்க வழக்கமான மின் உந்துவிசையை பயன்படுத்த வேண்டும். அமெரிக்க விமானப்படை எக்ஸ்-37 போன்றே ஒரு சிறகுகளையுடைய விண்கலத்தை பயன்படுத்தி டைட்டனுக்கு நீர்மூழ்கி கப்பலை அனுப்ப திட்டமிட்டுள்ளது என்றும் நாசா கூறியுள்ளது. நிலவின் வளிமண்டலம் வழியில் மிகஅதிவேகமாக நுழையும் போது, கைவினைப்பொருட்கள் நீர்மூழ்கி கப்பலை விடுவித்துவிடும், பின்பு அது வேற்றுகிரக கடலில் கீழே வரை மூழ்கிவிடும்.
டைடானுடைய சுற்றுச் சூழலின் அழுத்தம் பெரும்பாலும் பூமியை போலவே ஒன்றரை மடங்கு நைட்ரஜன் மற்றும் மீத்தேன் ஆகியவற்றால் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது, மற்றும் -290 டிகிரி பாரன்ஹீட் வெப்பநிலை உள்ளது (-179 கு C). மேலும், நீர்மூழ்கி கப்பலில் உள்ள கைவினைப்பொருட்களை முன்னோக்கித்தள்ளவும் மற்றும் உறையாகாமல் தடுக்கவும் ஒரு 1kW ரேடியோ தெர்மல் ஸ்டிர்லிங் ஜெனரேட்டர் இயக்கப்படும் என்று விண்வெளி நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளார். இந்த வாகனத்தை கண்காணிக்க வேண்டும், ஒருவேளை இறுதியில் கடலில் பேரலைகள் கொந்தளிப்பு நிகழ்ந்தால், டைட்டனின் கணக்குப்படி ஒரு நாள் அல்லது பூமியின் கணக்குப்படி 16 நாட்களுக்கு ஒரு முறை மட்டுமே சுழற்சி நடைபெறும். ஒட்டுமொத்தமாக, விஞ்ஞானிகள் இந்த படகை ஒரு விநாடிக்கு ஒரு மீட்டர் (3.6 km / h, 2.2 மைல்) பயணம் செய்ய முடியும் என மதிப்பிட்டுள்ளனர்.
கருத்துரையிடுக